พาเที่ยว อุทยานแห่งชาติแม่ปิง สัมผัสความสวยงามริมสายน้ำแม่น้ำปิง โดดลงเล่นน้ำตกสีเขียวมรกตโครตฟินน์

อากาศร้อนๆที่ระอุขึ้นทุกวันๆ ทำเอาขนาดนอนอยู่บ้านเปิดเครื่องปรับอากาศบางทียังเอาแทบไม่ไหว แบบนี้มันต้องออกไปหาสถานที่เล่นน้ำเย็นๆเพื่อให้คลายร้อนครับ ซึ่งผมเองก็หาๆข้อมูลอยู่ว่าจะไปที่ไหนดี แล้วก็เหมือนเสียงสวรรค์มาโปรด รุ่นน้องได้ชวนผมไปออกทริปขี่รถเที่ยวด้วย ซึ่งสถานที่ก็คือ “อุทยานแห่งชาติแม่ปิง” ซึ่งตั้งอยู่ที่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ซึ่งทำให้ผมตัดสินใจไปด้วยอย่างไม่ต้องรอตัดสินใจเลย เพราะผมก็ไม่ได้ไปที่นี่มานานแล้วเหมือนกัน ยิ่งได้รู้ว่าเมื่อช่วงปลายปี 60 ที่ผ่านมาน้ำในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิงมีระดับที่สูงขึ้นมากในรอบ 4-5 ปี ยิ่งทำให้อยากไปเห็นบรรยากาศที่นั่นครับ

กลุ่มออกทริปในวันนี้เป็นกลุ่มเจ้าหน้าที่จากทาง “โรงพยาบาลสันป่าตอง” ซึ่งไปกันอยู่ 5-6 คน ซึ่งนัดกันแต่เช้ามืดผมต้องตื่นตั้งแต่ตีห้า เพื่อไปยังจุดนัดก็คือ ปั๊ม ปตท. สันป่าตอง มีรถหลากหลายทั้ง Honda MSX , YAMAHA Exciter , YAMAHA MSlaz ส่วนผมก็ไปด้วยสายคลาสสิค GPX Legend 150s ครับ เมื่อรอทุกคนครบก็เดินทางกันครับ

การเดินทางได้เลือกเส้นทางในถนนหมายเลข 108 โดยมุ่งตรงจาก อำเภอสันป่าตอง ไปยัง อำเภอฮอด และเดินทางต่อไปแวะเที่ยวที่ ทะเลสาบดอยเต่า ซึ่งผมไม่ได้ไปเที่ยวที่นี่มานานมากๆ น่าจะเกิน 5 ปี ซึ่งการเดินทางในวันนี้ไม่ได้รีบมากเพราะออกกันแต่เช้าเลยแปลนจุดเที่ยวไว้หลายจุดครับ เดินทางช่วงความเร็ว 80-90 กม./ชม. ไปกันเรื่อยๆชิวๆ ทริปนี้เป็นทริปที่ไม่ไกลมากอากู๋(Google maps) บอกว่าราวๆ 150 กิโล แต่จริงๆทางมันไม่ถึงจุดที่ผมต้องไป ซึ่งรวมๆแล้วน่าจะเกือบๆ 200 กิโลได้ครับ

ทะเลสาบดอยเต่า ในวันนี้น้ำเยอะทีเดียวครับ เมื่อ 4-5 ปีก่อน น้ำแทบไม่มีจนกลายเป็นทุ่งเลี้ยงวัวของชาวบ้านครับ ซึ่งเมื่อปลายปี 2560 ฝนได้ตกเยอะจนน้ำเข้ามาในเขื่อนภูมิพลเยอะเลยทำให้น้ำที่ทะเลสาบดอยเต่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในรอบ 4-5 ปีครับ ซึ่งที่นี่ก็จะมีแพให้ไว้บริการอาหาร รวมไปถึงใครที่อยากพักบนแพก็สามารถเช่าใช้บริการได้ครับ

ใครอ่านมาถึงจุดนี้ก็อย่าเพิ่งดีใจไปว่าทะเลสาบดอยเต่ามีน้ำเยอะแล้ว จะมาเที่ยวเมื่อไหร่ก็ได้ อย่าได้คิดครับ เพราะเท่าที่ผมได้คุยกับทางแพร้านค้าเขาบอกว่าระดับน้ำลดลงเร็วมาก หากใครอยากเล่นน้ำ อยากเห็นทะเลสาบดอยเต่าในมุมมองที่น้ำเยอะๆให้รีบไปเที่ยวครับ ก่อนที่น้ำจะแห้ง เพราะในวันที่ผมไปก็ลดลงไปเยอะพอสมควรแล้วครับ

พวกผมเดินทางต่อไปยังตัวอำเภอลี้ต้องเร่งเดินทางหน่อยครับเพราะต้องไปแวะหลายที่ และต้องการไปเล่นน้ำกันที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิงครับ ระหว่างทางก็นึกขึ้นได้ว่ามีร้านกาแฟร้านหนึ่งที่ค่อนข้างเป็นที่รู้จักในอำเภอลี้ก็คือร้าน LONDON Cafe ร้านกาแฟที่มีเจ้าของที่น่ารักสะดุดตาคนที่ผ่านไปผ่านมาที่นี่ครับ พวกเราเลยได้แวะเพิ่มพลังกันสักหน่อย เสียดายครับที่วันนี้ไม่ได้เจอน้องโพลี่เจ้าของร้านครับ อดไปตามกัน

เป้าหมายที่จะแวะต่อไปก็คือ วัดพระบาทห้วยต้ม ซึ่งเป็นวัดที่ใครมาอำเภอลี้ก็อยากจะให้ไปแวะเที่ยวยิ่งหากใครที่เกิดปีมะเมีย หรือ ปีม้า ก่อนถึงวัดพระบาทห้วยต้มจะมี พระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย ซึ่งเป็นพระมหาธาตุประจำคนเกิดปีมะเมียครับ ซึ่งในทริปนี้ผมไม่ได้เข้าไปครับเพราะเป้าหมายอยู่ที่วัดพระบาทห้วยต้ม เลยได้แค่เก็บภาพบริเวณทางเข้าพระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัยมาก็เท่านั้นครับ

วัดพระบาทห้วยต้มเป็นวัดที่สวยครับ ด้วยการมีสถาปัตยกรรมล้านนาผสมพม่า ที่อาจจะแปลกตาของคนที่ไปเยือนบ้างครับ ซึ่งในวัดพระบาทห้วยต้มจะมี “สี่หูห้าตา” ที่ผมอยากแนะนำให้ไปสักการะครับ ซึ่งสี่หูห้าตา (พระอินทร์จำแลง) เป็นสุดยอดเครื่องรางแห่งโชคลาภของล้านนาครับ เผื่อจะถูกหวยกะเขาบ้าง

เมื่อเดินเที่ยววัดพระบาทห้วยต้มเสร็จก็เดินทางต่อเข้าไป อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ซึ่งเส้นทางที่เข้าไปยังเขตอุทยานค่อนข้างโค้งเยอะและทางแคบครับ มีช่วงขึ้นลงเขาบ้างแต่ไม่ได้ชันมาก เล่นโค้งได้สนุกพอสมควรแต่ให้ระมัดระวังนะครับเพราะทางค่อนข้างแคบ

เมื่อเข้าสู่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ก็ต้องเสียค่าธรรมเนียมครับ คนละ 20 บาท และมอเตอร์ไซค์อีกคันละ 20 บาทครับ อยากให้เพื่อนๆไปเที่ยวกันเยอะๆครับ ทางอุทยานจะได้มีรายได้เพื่อไปทะนุบำรุงสถานที่หรือสวัสดิการเจ้าหน้าที่ได้มากขึ้นครับ

จริงๆแล้วอุทยานแห่งชาติแม่ปิงมีทีท่องเที่ยวหลายจุดครับ ไม่ว่าจะ ทุ่งกิ๊ก , ผาแดง แต่ส่วนมากแล้วคนจะมุ่งตรงไป 2 ที่เพราะไปได้ง่ายก็คือ น้ำตกก้อหลวง กับ แก่งก้อ ซึ่งงานนี้เราขอไปหาอะไรกินกันที่แก่งก้อก่อนครับเพราะก็เป็นเวลาจะบ่ายแล้ว ท้องไส้หิวมากๆ โดยแก่งก้อจะเลยทางเข้าน้ำตกก้อหลวงเข้าไปอีกพอสมควร จะเป็นลักษณะคล้ายๆกับดอยเต่า ซึ่งจะมีการล่องแพ หรือพักค้างแรมบนแพ ซึ่งผมไปนอนบ่อยมากๆสนุกครับ แนะนำเลยว่าหากใครอยากนอนแพมาที่แก่งก้อไม่ผิดหวังครับ

แก่งก้อในวันนี้น้ำเยอะกว่าตอนที่ผมเคยมามากๆ มันทำให้อยากเช่าแพออกไปนอนกลางน้ำอีกสักครั้ง แต่วันนี้ผมมาทริปกะชาวบ้านเขาก็ได้แต่มองตาปริบๆ อยากไปนอนแพมากๆ ที่นี่มีร้านอาหารอยู่ 2-3 ร้านครับเชิญเลือกสรรเอาตามใจชอบ ซึ่งต้องบอกว่าที่นี่อาหารอร่อยทุกร้านครับ ด้วยปลาสดๆ ที่ส่วนมากจับเอาจากแหล่งน้ำธรรมชาติ เห็นแต่ภาพคงบอกไม่ได้ครับว่าอร่อยจริงๆ อยากรู้ต้องมาลองดูเองครับ กินกันจนพุงกางหารกันคนละร้อยกว่าบาทคุ้มจริงๆครับ

จากนั้นก็ขี่รถย้อนออกจากแก่งก้อไปยังน้ำตกก้อหลวง ซึ่งการเข้าไปยังน้ำตกต้องเดินเท้าเข้าไปประมาณ 400 เมตร ซึ่งบรรบากาศในช่วงนี้อาจจะดูแห้งๆไปบ้าง เจ้าหน้าที่บอกว่าช่วงที่สวยคือช่วงเดือน ธันวาคม ต้นไม้จะเขียวขจีครับ (แต่คงไม่มีใครเล่นน้ำแน่ๆ หนาววว) ก่อนถึงตัวน้ำตกก้อหลวงก็จะมี น้ำตกตาดสดอ ให้แวะชมกันก่อนครับ

และเมื่อเดินเข้าไปอีกนิดก็จะถึงน้ำตกก้อหลวง น้ำตกที่มีเอกลักษณ์คือเป็นแอ่งน้ำสีเขียวมรกต เป็นอะไรที่น่าเล่นมากครับ ผมไปมากี่ครั้งๆก็มีคนมาเล่นน้ำไม่เยอะ ไม่แออัดเหมือนน้ำตกหลายๆที่ ซึ่งจะเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยชอบความวุ่นวายนะครับ (หากช่วงเทศกาลอาจจะเยอะบ้างครับ) หากจะลงไปเล่นน้ำก็อย่าลืมใส่เสื้อชูชีพไว้ด้วยครับเพื่อความปลอดภัย ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติแม่ปิงก็มีเสื้อชูชีพไว้บริการฟรีครับ

ผู้ร่วมทริปของเราขออนุญาติเจ้าหน้าที่ขอถอดเสื้อถ่ายรูปกับฝูงปลาที่อยู่ในบริเวญน้ำตกก้อหลวง ที่มีเยอะมากยังกับ Spa Fish

ที่นี่จะให้เล่นน้ำถึงเวลาราวๆ 16.30 น. ครับ แต่หลังจากนั้นก็ยังถ่ายรูปได้ ก็ถือว่าเป็นน้ำตกอีกหนึ่งแห่งที่อยากให้เพื่อนๆเข้าไปท่องเที่ยวกัน ซึ่งหากใครมีเวลาก็ลองเข้าไปนอนแพ หรือเข้าไปเที่ยวจุดอื่นๆเช่น ทุ่งกิ๊ก หรือไปชมวิวผาแดง ซึ่งแน่นอนว่าผาแดงคือจุดที่ผมกำลังคิดว่าจะไปอีกทริปหนึ่ง เพราะที่นี่ควรไปนอนครับ เพราะจะได้ชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ซึ่งเป็นวิวที่ผมอยากไปสัมผัสด้วยตาตัวเองสักครั้งครับ ไว้หากได้ไปวันไหนจะมาเล่าให้เพื่อนๆฟังกันนะครับ หากมีโอกาสลองไปเที่ยวกันนะครับ อุทยานแห่งชาติแม่ปิง อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ครับผม

ไว้ทริปหน้าจะไปเก็บบรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าที่ผาแดง อุทยานแห่งชาติแม่ปิง มาฝากนะครับ

จุดชมวิวผาแดง อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ภาพโดย Pakawat Chai-aroon