ควบ CF moto 250 NK ฝ่าความหนาวออกไปกางเต็นท์ สัมผัสแม่ขะนิ้ง ท่ามกลางสวนซากุระ @อ่างขาง

ปีนี้สำหรับผมแล้วเรียกได้ว่าไม่ค่อยหนาวมาก หนาวมาเป็นช่วงๆ ไม่ได้มีช่วงเวลาที่หนาวยาวนานมากนัก บางทีหนาวมา 2-3 วันแล้วก็ร้อน บางทีฝนตกซะอีกก็มี ปีนี้ผมเลยไม่ค่อยได้ออกทริปเที่ยวรับลมหนาวมากนัก แต่เมื่อไม่นานมานี้ก็เป็นโอกาสดีที่ได้รับรถแบรนด์ใหม่ รุ่นใหม่ ที่นำเข้ามาขายในไทย นั่นก็คือ CFMOTO 250 NK ซึ่งเป็นรถในสไตล์ Naked Bike พิกัด 250 ซีซี มาทดสอบพอดี (อ่านบททดสอบได้ที่นี่) ก็เลยได้โอกาสนำเอาเจ้า CFMOTO 250 NK ไปเที่ยวในครั้งนี้ด้วยเลย เพราะพอเหมาะกับช่วงนั้นหนาวพอดี

เพราะว่าอากาศหนาวมาพอดีนี่แหล่ะ ทำให้เกิดอารมณ์ “อยากกินหมูกะทะ ท่ามกลางอากาศหนาวๆ” ก็เลยเลือกที่จะเดินทางไปนอนเต็นท์ที่ “ยอดดอยอ่างขาง” จุดที่ใครๆก็ต้องยอมรับว่าที่นี่หนาวจับใจ ไปนั่งกินหมูกะทะ สัมผัสแม่ขะนิ้งยามเช้า ขี่รถชมดอกซากุระเมืองไทย มันเข้าท่าแน่นอน ไม่รีรอครับ เตรียมของแล้วออกเดินทางกันเลย งานนี้ก็เลยได้ขี่รถไปเองคนเดียวครับ ไม่มีใครว่างไปเป็นเพื่อน ไม่เป็นไรจัดไป

ระยะทางในทริปนี้ไม่ได้ไกลมากไปกลับก็ราวๆ 400 กิโลเมตร โดยออกจากเชียงใหม่ ไปสู่อำเภอเชียงดาว เป็นช่วงที่พอทำความเร็วได้บ้าง กดคันเร่งเต็มที่เจ้า CFMOTO 250 NK ทำความเร็วไปได้ที่ราว 144 กม./ชม. ซึ่งผมเองก็ขี่ยืนพื้นที่ความเร็วช่วง 100 – 140 กม./ชม. ตลอดเส้นทาง ก่อนที่จะเลี้ยวซ้ายแล้วมุ่งตรงเข้าไปทาง บ้านอรุโณทัย ไปทางนี้ในช่วงนี้จะยังขึ้นไปเที่ยวอ่างขางได้ เพราะอีกเส้นทางหนึ่งที่ขึ้นด้านหน้าปิดถนนไม่ให้ใช้เพราะมีการทำถนนใหม่ ไม่รู้จะเสร็จเมื่อไหร่ ขึ้นทางนี้จึงสะดวกที่สุด

เมื่อถึงหมู่บ้านอรุโณทัยแล้ว ก็เหลือระยะทางอีกแค่ราวๆ 40 กิโลเมตร ซึ่งเป็นทางที่ค่อนข้างแคบ โค้ง และ ขึ้นลงเขาพอสมควร ใครที่มาเส้นทางนี้ครั้งแรกก็ขับขี่ด้วยความระมัดระวังด้วยนะครับ เพราะถนนบางช่วงก็มีหลุมมีบ่อบ้าง บางโค้งก็มีทราย ต้องระมัดระวังเป้นพิเศษครับ ซึ่งเจ้า CFMOTO 250 NK ก็ขี่ได้สนุกเลยครับ ดำลังเรียกว่าเหลือๆในการขี่รถท่องเที่ยวเลย อีกทั้งในช่วงลงเขา Engine Break ก็ใช้งานได้ดีมากๆครับ

ขี่เข้ามาได้สักพักก็จะเป็นจุดที่หลายๆคนชอบแวะพักนั่นก็คือ จุดชมวิว บ้านผาแดง ครับ ซึ่งในจุดนี้ใครอยากชิมชา หรือ ซื้อของฝากต่างๆก็สามารถเลือกซื้อได้เลยครับ

เมื่อขึ้นมาถึงดอยอ่างขาง ผมก็ลองไปหาจุดกางเต็นท์หลายๆที่ ซึ่งหลายจุดได้มีการล้อมรั้วลวดหนามไว้ สอบถามจากชาวบ้านบอกว่ามีการเรียกคืนพื้นที่อะไรสักอย่าง แอบเสียดายเหมือนกัน ในบางจุดเป็นจุดที่สวยงามมากๆ บางจุดเป็นจุดที่ชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าได้สวย แต่ก็ถูกล้อมไว้ เสียดายครับ เรียกได้ว่าเว็บไหนที่เคยทำเนื้อหา จุดกางเต็นท์อ่างขางไว้ ตอนนี้ไม่เหมือนเดิมแล้วครับ

สุดท้ายผมเองก็ได้มานอนเต็นท์ที่ “ลานกางเต็นท์ป่าสน” ซึ่งจะอยู่ใกล้กับ “จุดชมวิวม่อนสน” เรียกได้ว่าเป็นจุดกางเต็นท์ที่ดีที่สุดในตอนนี้สำหรับใครที่จะมาเที่ยวกางเต็นท์ที่ดอยอ่างขางครับ

วิวในจุดกางเต็นท์ที่ผมนอนคืนนี้ก็ได้วิวที่สวยอยู่นะ ในราคาหลังละ 300 บาท พร้อมเครื่องนอนและผ้าห่ม ไม่แพงเลยครับ หากเทียบกับการจะต้องเสียเวลาขนเต็นท์พกมาด้วย

วันนี้ค่อนข้างเงียบครับ เพราะเป็นวันธรรมดาคนไม่ค่อยมาเท่าไหร่ อีกอย่างอาจจะเพราะมีการปิดถนนในเส้นทางที่คนชอบขี่รถมาทางนั้น ก็เลยทำให้คนที่ไม่รู้เส้นทางก็มาไม่ได้ มีคนมาพักในคืนนี้ไม่กี่เต็นท์ครับ จะถึง 10 เต็นท์หรือเปล่าก็ไม่รู้ครับ

ไปเดินดูจุดชมวิวม่อนสน ชมวิวในยามเย็นๆ มันก็แอบดูเหงาๆเหมือนกัน แต่อีกความรู้สึกมันก็ดูสงบดีนะครับ

อากาศเย็นลงเรื่อยๆ จากที่ไม่ใส่เสื้อแขนยาว เริ่มต้องได้หยิบเสื้อมาใส่แล้วครับ แน่นอนที่ตั้งใจไว้ก็คือจะมากินหมูกะทะที่นี่ ร้านค้าในวันนี้มีอยู่ราวๆ 3-4 ร้าน สามารถสั่งหมูกะทะกินได้เลย โดยขายชุดละ 300 บาท มีมาให้ครบ ทั้งเตาปิ้ง , กะทะ , หมู , ทะเล , ผัก และน้ำซุป ยังคิดอยู่เลยว่าจะกินหมดหรือเปล่า เอาน่าค่อยๆนั่งกินไป เดี๋ยวก็หมด

ผมต้องบอกเลยว่าหากมากับเพื่อ 2-3 คน นั่งกินหมูกะทะหน้าเต็นท์แบบนี้ คงจะได้อารมณ์ที่สนุกกว่านี้ครับ ตอนแรกกะไว้ว่าหากมีคนมานอนเต็นท์ข้างๆจะชวนมานั่งกินด้วยกันซะเลย แต่ปรากฏว่าไม่มีครับ เลยได้นั่งกินไปคนเดียวเพลินๆ อิ่มแล้วก็นอนพักเพื่อภารกิจที่ต้องทำต่อในวันพรุ่งนี้ครับ

มือถือปลุกตอนตีสี่ครึ่ง เพราะผมตั้งปลุกไว้เพื่อจะตื่นขึ้นมาถ่ายดาว ซึ่งในวันที่ผมไปใกล้จะเป็นช่วงฤดู “ล่าทางช้างเผือก” ก็เลยตื่นแต่เช้ามาลองถ่ายดูเผื่อจะได้รูปทางช้างเผือกกับเขาบ้าง แต่ก็ได้เท่าที่เห็นครับ

ใกล้สว่างหลายๆคนที่มากางเต็นท์ที่นี่เริ่มตื่นเพื่อมารอดูแสงแรกที่ดอยอ่างขางครับ ส่วนผมกลับเข้าเต็นท์ เก็บของ เพื่อจะเดินทางเข้าไปยัง โครงการหลวงอ่างขาง ครับ เพื่อไปเก็บรูปดอกซากุระเมืองไทย หรือดอกพญาเสือโคร่ง กับอากาศหนาวๆแบบนี้ เจ้า CFMOTO 250 NK ก็ไม่มีปัญหาสตาร์ททีเดียวติดไม่มีอาการงอแงเลยครับ

เช้าๆอากาศค่อนข้างหนาว ผมว่าคงเป็นแค่เลขตัวเดียวสำหรับอุณหภูมิในเช้านี้ครับ เล่นเอาผมเย็นจมูกจนน้ำมูกไหลเลยทีเดียวครับ เมื่อเข้ามายังโครงการกลวงอ่างขางแล้วก็ไปตามหาดอกซากุระเมืองไทยกันดีกว่า

ที่สวน 80 พรรษา ที่นี่ยังพอมีดอกซากุระเมืองไทย บานคาต้นให้ได้ถ่ายรูปอยู่บ้าง แต่ส่วนมากดอกเริ่มร่วงและมีใบสีเขียวออกมาบ้างแล้ว

ผมเดินเข้าไปเที่ยวในสวน 80 พรรษา อากาศเรียกได้ว่าหนาวจัดเลยครับ และก็ได้ไปเห็นแม่ขะนิ้ง ติดบนต้นไม้ในสวน 80 พรรษา กระจายไปทั่วทั้งสวนเลยครับ งานนี้เรียกได้ว่ามาได้ตามที่ตั้งใจไว้จริงๆ

เช้าๆแบบนี้หนาวก็หนาวแต่เจ้าหน้าที่ของโครงการหลวงอ่างขางก็ยังขยัน ยังคงรดน้ำต้นไม้แต่เช้าเลยครับ

ผมเองก็ขี่เจ้า CFMOTO 250 NK ฝ่าความหนาวไปตามถ่ายรูปดอกซากุระเมืองไทยต่อ ซึ่งก็ได้ภาพดังที่หวังไว้ครับ ซึ่งก็เรียกว่าเป็นทริปที่มาได้ทันเวลาก่อนที่ดอกซากุระเมืองไทยจะร่วงจนหมดต้นครับ หากใครอากมาเที่ยวที่ดอยอ่างขาง เช็ควันและเวลาให้ดีๆนะครับ ว่ามาช่วงไหนจะสนุกและมีกิจกรรมให้ได้ทำ จะได้ไม่เหงาครับ ไว้คราวหน้าผมไปทริปที่ไหนอีกจะมาเล่าให้เพื่อนๆฟังนะครับ เจอกันทริปหน้าครับ

ขอขอบคุณ CFMOTO by Sangchai Chiangmai ที่เอื้อเฟื้อรถในครั้งนี้ครับ