One Day Trip ลำพูนเมืองน่าเที่ยว สถานีรถไฟขุนตาน ไปล่าช้างที่สะพานขาว

สวัสดีครับเพื่อนๆวันนี้ผมมีที่เที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัดลำพูนมาฝาก ลำพูนจังหวัดที่ดูเล็กๆแต่ที่ท่องเที่ยวก็มีไม่น้อยเช่นกัน หลายคนมองลำพูนเป็นเส้นทางผ่านไม่ค่อยได้แวะเที่ยวกันสักเท่าไหร่ แต่ผมมองว่ามีที่เที่ยวที่น่าไปหลายที่ ซึ่งในทริปนี้ผมขอพาเพื่อนๆไปเที่ยวกันในแบบ One Day Trip แต่ส่วนตัวผมขอแอบข้ามวันนิดนึงเพราะช่วงต้นๆเดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเป็นช่วงของเทศกาล “ล่าช้าง” เลยขอไปเก็บบรรยากาศสักหน่อย

ซึ่งทริปนี้ผมก็มีโอกาสได้นำเอาเจ้า CFMOTO 250 NK ไปเที่ยวครับ ซึ่งขอขอบคุณ CFMOTO by Sangchai Chiangmai ที่เอารถให้ผมใช้ในการท่องเที่ยวในครั้งนี้ครับ ซึ่งต้องบอกเลยว่าผมติดใจตั้งแต่เอาเจ้า CFMOTO 250 NK ไปสัมผัสอากาศหนาวๆที่ “ยอดดอยอ่างขาง” มาแล้ว ทริปนี้เลยยิ่งสนุกเลยครับ

ทริปนี้ผมออกเดินทางออกจากเชียงใหม่ไปยัง สถานีรถไฟขุนตาน เรียกได้ว่าไม่ได้ไกลนักครับ ราวๆ 60 กิโลเมตรเท่านั้น จึงทำให้เป็น One Day Trip ได้สบายๆ แต่อยากให้ไปในช่วงบ่ายๆ เพราะหากเที่ยวที่ สถานีรถไฟขุนตาน เสร็จ ไปถ่ายต่อที่ สะพานขาว ในช่วงเย็นๆจะได้บรรยากาศมากกว่า เอาหล่ะเดินทางไปด้วยกันดีกว่าครับ จากเชียงใหม่ ไปยัง ลำพูน แล้ววิ่งไปตามถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง พอถึงทางแยกที่จะเข้าไปยัง บ้านทาปลาดุก ก็จะเหลือระยะทางอีกแค่ 18 กิโลเมตรครับ

ถนนดีตลอดเส้นทางครับ โดยเราจะขี่ผ่าน สะพานขาว ไปก่อน เพื่อไปเที่ยวที่ สถานีรถไฟขุนตาน ซึ่งไปในเส้นทางเดียวกับที่จะไป ดอยขุนตาล บางทีก็ยังแอบงงๆอยู่ว่า ดอยขุนตาล ใช้ตัว ล.ลิง ส่วนป้ายตรงสถานีรถไฟใช้เป็น ขุนตาน ใช้ตัว น.หนู แอบงงเหมือนกัน

สถานีรถไฟขุนตาน เป็นสถานีรถไฟซึ่งอยู่สูงที่สุดในประเทศไทย สูงกว่าระดับน้ำทะเล 578 เมตร และยังเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล อยู่ในเขตแดนระหว่างจังหวัดลำพูน อำเภอแม่ทา และจังหวัดลำปาง อำเภอห้างฉัตร ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครจริงๆ

จะได้เห็นป้ายต่างๆที่ดูเก่าๆ มีเอกลักษณ์ จากที่ผมเคยขึ้นมาเที่ยวที่นี่เมื่อหลายปีก่อน กลับมาอีกครั้งทุกอย่างก็ยังคงเหมือนเดิมเลยครับ

จุดเด่นอีกจุดหนึ่งของสถานีรถไฟขุนตาน ก็คือมี อุโมงค์ขุนตาน กับระยะทางในอุโมงค์ 1,352.1 เมตร ซึ่งสถานีรถไฟขุนตานเป็นหนึ่งในสถานีรถไฟที่เวลาขบวนรถไฟมาจอดที่นี่ ผู้โดยสารหลายคนจะหยิบกล้อง หยิบมือถือมาถ่ายรูปตลอดครับ

มาเที่ยวแบบนี้ มันก็ต้องขอถ่ายรูปเก็บไว้สักหน่อย ด้วยบรรยากาศของที่นี่ที่สงบเงียบ ผมจึงได้มีโอกาสได้เก็บภาพหลายๆมุมมาให้เพื่อนๆได้ชมกันครับ และอีกอย่างคือรอเวลาเพื่อที่จะถ่ายรถไฟคู่กับเจ้า CFMOTO 250 NK กับรถไฟในขบวนต่อไป

ซึ่งผมก็นั่งรออยู่นานพอสมควรครับ เพราะขบวนรถไฟไม่ได้มาบ่อยมาก ซึ่งเรียกได้ว่าผมนั่งรอเป็นชั่วโมง เพียงเพื่อรอถ่ายภาพตอนขบวนรถไฟวิ่งผ่านมาไม่ถึง 5 วินาที ที่จะได้รูปหัวขบวนรถไฟกับเจ้า CFMOTO 250 NK

อยากให้เพื่อนๆมาลองเที่ยวที่นี่ดูครับ บรรยากาศชิวๆดีครับ เมื่อผมสำเร็จภารกิจก็ได้เวลาเดินทางย้อนกลับไปยัง สะพานขาว ซึ่งเป็นสถานที่อีกจุดหนึ่งที่หลายๆคนชอบไปถ่ายรูปกันครับ เพราะเป็นสะพานปูนสีขาว พาดผ่านข้ามลำน้ำแม่ทา พิกัดอยู่ที่ ตำบลทาปลาดุก อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูนครับ

สะพานขาวมีคนมาเที่ยวค่อนข้างเยอะครับ ยิ่งช่วงเย็นๆแล้วก็จะเห็นมีคนมาเดินถ่ายรูปกันเยอะ บางครั้งอาจจะได้เห็นคนมาถ่ายรูปพรีเวดดิ้งกันที่นี่บ่อยๆด้วย

เดินข้ามสะพานขาวไปก็จะเห็นมีร้านกาแฟอยู่ฝั่งตรงข้าม ชื่อว่าร้าน SUDSAPAN อ่านว่า สุดสะแพน ซึ่งเจ้าของบอกว่าเป็นคำพูดที่เพี้ยนๆมาจากชาวต่างชาติที่ชอบพูดคำว่า สะพาน เป็น สะแพน เลยเอาชื่อนี้มาตั้งเป็นชื่อร้านนั่นเอง

ช่วงเย็นๆก็จะมีขบวนรถไฟผ่านมาให้ได้ถ่ายรูปกัน ซึ่งก็ได้มีป้ายบอกเอาไว้ เผื่ออยากกะเวลามาถ่ายรูปครับ ผมถึงบอกว่ามาสะพานขาวให้มาช่วงเย็นๆจะดีที่สุดครับ จะได้เก็บภาพสวยๆไว้ได้ครับ

ซึ่งก็อย่างที่บอกไปครับ หากเป็น One Day Trip เมื่อชมบรรยากาศที่สะพานขาวเสร็จก็กลับบ้านได้ไม่มีปัญหา แต่ในวันนี้ผมมีแปลนล่าช้าง ก็คือ การถ่ายรูปทางช้างเผือก ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ จะมาให้ถ่ายในช่วงเวลาราวๆตี 5 ครับ หากจะให้กลับแล้วกลับมาใหม่ก็คงไม่เข้าท่า ผมเลยตัดสินใจหาที่กางเต็นท์นอนแถวๆนี้เอาครับ ซึ่งดีที่ทางร้านกาแฟสุดสะแพน ให้บริการกางเต็นท์นอนได้ โดยคิดคนละ 150 บาท ผมเลยตัดสินใจกางเต็นท์นอนที่นี่ครับ

ซึ่งพักที่นี่ก็ดีอย่างนึงคือสามารถรอดักถ่ายรูปรถไฟวิ่งผ่านสะพานในช่วงหัวค่ำได้ครับ แถวจุดกางเต็นท์ก็ได้บรรยากาศจริงๆครับ

ช่วงค่ำๆ นั่งกินอะไรไป บรรยากาศของร้านช่วงค่ำๆก็ดูสวยดีครับ ด้านบนมีดาดฟ้าก็สามารถไปนั่งเสพบรรยากาศข้างบนได้เหมือนกันครับ เจ้าของก็น่ารักดีครับ ถามๆไปก็บอกว่าเคยเป็นเอเจนซี่ให้กับค่ายรถมอเตอร์ไซค์อยู่ แล้วเลิกทำกลับมาเปิดร้านกาแฟที่นี่ มิน่าผมเองเหมือนคุ้นๆหน้าอยู่ครับ

หลับสบาย อากาศที่นี่ถือว่าหนาวใช้ได้เลยครับ แต่ก็ต้องสะดุ้งตื่นเพราะนาฬิกาปลุกตอนตี 4 เพื่อเตรียมตัวไปล่าช้างครับ ซึ่งในวันที่ผมไป ทางช้างเผือก ยังไม่เห็นเด่นชัดครับ เพราะยังไม่ใช่กำหนดวันของเทศกาลล่าช้าง อีกอย่างผมก็เพิ่งหัดล่าช้างอยู่ครับ ก็เลยเก็บมาให้เพื่อนๆได้ชมแค่นี้ครับ หากไว้มีโอกาสจะไปแก้ตัวใหม่อีกครั้งครับ

อยากให้เพื่อนๆได้มีโอกาสไปเที่ยวบ้างนะครับ ลำพูน จังหวัดที่มีอะไรๆให้น่าเที่ยวอีกมาก และคุณอาจจะหลงรักจังหวัดเล็กๆจังหวัดนี้ก็ได้ครับ ไว้ทริปต่อไปผมไปเที่ยวที่ไหนไว้มาเล่าให้ฟังครับ เจอกันทริปหน้าครับ